Thứ Sáu, 26 tháng 8, 2016

Đau lưng triền miên tác động xấu tới sức khỏe người trẻ

Không có nhận xét nào :

Chị Hoa 33 tuổi quá nhiều mắc đau lưng, vừa rồi cơn đau lan xuống vùng mông làm cho đa số cử động trở thành trở ngại.

Chị Hoa là trưởng phòng marketing của một nhà hàng xuất du nhập bệnh viện fv tại TP HCM. bệnh nhân con gái cho biết thời kì qua quá nhiều mắc đau lưng, 6 tháng nay cơn đau lan xuống vùng mông khiến cho đa số cử động trở nên trở ngại hơn không tốt. Cơn đau khiến cho chị cảm thấy khó chịu, tâm tính thay đổi, dễ bực mình, cáu gắt.

kiểm tra tại bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM, chị Hoa được thầy thuốc chẩn đoán là đau thần kinh tọa. chữa bệnh nội khoa khoảng 6 với 8 tuần, kết hợp tập vật lý trị liệu mặt khác chị ít tránh đau, thầy thuốc chuyển sang phương pháp tiêm bao vây bên cạnh màng cứng. bệnh lý trạng của chị đã cải thiện, một vài triệu chứng hạn chế khoảng 60 với 70%.

tấn sĩ, thầy thuốc Nguyễn Minh Anh, Trưởng khoa Ngoại thần kinh, nhìn nhận đau lưng là một cảm giác phiền toái hay gặp hầu như ai cũng trải thông qua. Theo công ty Y tế Thế giới (WHO), khoảng 10% dân một số trên toàn cầu gặp vấn đề về đau lưng, hầu hết người bệnh dù khỏe mạnh cũng thường mắc cảm giác này chí ít một lần trong đời. Đau lưng là một trong một vài lý do rộng rãi khiến cho hầu hết người đến gặp bác sĩ trị bệnh hoặc buộc phải nghỉ công việc giữa chừng. Về thường có 2 dạng: Đau lưng tăng kích thước từ vài ngày với vài tuần được coi là cấp tính. Đau tăng kích thước từ 3 tháng trở lên gọi là mãn tính.

nạn nhân đau lưng kinh niên có các biểu hiện đau lưng làm dài trên 3 tháng như đau cơ, đau lan xuống chân, giảm thiểu tính linh hoạt, gây nên làm việc hàng ngày, chẳng thể đứng thẳng. hầu hết bệnh nhân đang bị đau lưng sẽ từng bước cải thiện khi chữa trị tại nhà cũng như tự chăm nom. nạn nhân nên cho thăm khám bác sĩ khi có số dấu hiệu đau lưng kém tránh hoặc cường độ cao, đặc trưng vào ban đêm. trường hợp có dấu hiệu đau khi nằm xuống hoặc đi lại, đau lan xuống một hoặc 2 chân, đau kéo xuống dưới đầu gối, chân yếu, tê hoặc ngứa ran, lo âu tiêu tiểu, đau lưng kèm sốt, sụt cân thiếu giải thích được... bạn cần với thầy thuốc.

Trước đây, bệnh lý này được benh vien fv xem là vấn đề sức khỏe của tuổi già tuy nhiên mới đây nhiều nạn nhân trẻ mắc căn bệnh. thầy thuốc Minh Anh từng trị bệnh cho một nam người bệnh. 35 tuổi làm nghề tài xế đường dài. người bệnh với viện kiểm tra với biểu hiện đau dọc cột sống cổ lan xuống thắt lưng, đau lúc xoay người bệnh, ngay cả nghi thức quan sát kính chiếu hậu cũng phát triển thành phiền phức. tình trạng này làm dài suốt một năm.

Sau khi thăm khám và làm những xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh cần thiết, thầy thuốc Minh Anh chỉ định tới bệnh nhân uống thuốc cũng như khuyến cáo phải đổi thay hành vi, tránh hội tụ một tư thế trong thời gian dài bởi thường làm co cứng cột sống gây đau. bác sĩ khuyên bản thân người bệnh nên nâng cao cường làm việc, tìm mọi cách xen kẽ giữa mỗi khoảng thời kì lái xe từ 45 đến 60 phút phải có các cử động xoay trở nhẹ nhàng, đồng thời uống thuốc điều trị đúng giờ, đúng liều lượng.

người bệnh. cần thực hiện các số cận lâm sàng như xét nghiệm máu, chụp X-quang, siêu âm, đo độ loãng xương, đo điện cơ, chụp cắt lớp (CT Scan), cộng hưởng từ (MRI) giúp nhìn thấy nhanh chóng bệnh lý.Đề chữa bệnh cơn đau, bác sĩ có thể có thể khuyên nạn nhân sử dụng thuốc hạn chế đau, thuốc giãn cơ phối hợp vật lý trị liệu cũng như thể dục. hầu hết bản thân người bệnh đều phản hồi rằng các triệu chứng tránh sau vài tuần chữa bệnh tại gia đình. đến một vài bệnh nhân không đáp ứng tránh đau mà cơn đau có chiều mặt lan tỏa xuống chân, thầy thuốc có khả năng tiêm thuốc bao vây thần kinh 2 chân giúp tránh đau. bên cạnh đó còn một số cách trị liệu khác cũng mang thành công khăng khăng như nắn bóp chăm nom, châm cứu, yoga…

ngày nay, cực kỳ ít bệnh nhân chữa bệnh bằng giải phẫu. giải phẫu chỉ có hiệu quả trên các bệnh lý chèn lấn thần kinh nặng, kém đáp ứng với điều trị thuốc và vật lý trị liệu như thoát vị đĩa đệm, trượt đốt sống, gãy lép đốt sống do loãng xương, u tủy...

Thạc sĩ, bác sĩ Lê Viết Thắng, Chuyên khoa Ngoại thần kinh, khuyên toàn bộ bệnh nhân nên phòng chống đau lưng nhanh chóng bằng cách thức cải thiện điều kiện thể chất, thực hiện hoạt động hòa hợp như tập thể dục, đi bộ, bơi lội, phong thái đứng cũng như ngồi đúng, kiểm soát cân nặng ở mức bình thường, không hút thuốc lá.Bệnh nhân đã bị đau kinh niên, đặc trưng là bệnh nhân không tốt tuổi cũng như nữ giới, cần thiết giảm thiểu những chi tiết làm tăng nguy cơ bệnh tiến triển nặng như hút thuốc lá, béo phì, song song hạn chế những cần lao khó nhọc, lo âu, trầm cảm.

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét